Sự hiện diện của Mazda6 thế hệ mới không phải là để lấp đầy danh mục sản phẩm của VinaMazda mà nó còn đang tạo ra một sức ép lớn lên các đối thủ đồng hạng nhờ đột phá về kiểu dáng cũng như công nghệ động cơ mới.
Sau một thời gian dài vắng bóng, Mazda6 cuối cùng cũng đã đánh dấu sự trở lại của mình thông qua nhà phân phối và lắp ráp VinaMazda. Sự hồi sinh của Mazda6 dẫu muộn màng nhưng VinaMazda vẫn có cơ sở vào sự thành công của chiếc xe này sau khi nó đã được trải qua một cuộc cách mạng về thiết kế với ngôn ngữ tạo hình mới - KODO (linh hồn của sự chuyển động).
Ngoại hình
Suốt hơn 10 năm qua, Mazda6 luôn được mệnh danh là một trong những chiếc xe có phong cách thể thao nhất trong phân khúc sedan hạng trung có mặt trên thị trường. Và phải đợi tới thế hệ thứ 3 này, Mazda6 mới trở thành mẫu xe mang phong cách thể thao thật sự hấp dẫn và lôi cuốn người dùng.
Là sản phẩm thứ 2 sau chiếc Crossover CX-5 được thừa hưởng những tinh hoa từ ngôn ngữ thiết kế mới KODO cũng như công nghệ ưu việt SkyActiv, Mazda6 thế hệ mới đã cho thấy những bước thay đổi mang tính đột phá so với người tiền nhiệm.
Khuôn mặt của Mazda6 thế hệ mới hầu như là sự chia sẻ về thiết kế với mẫu CX-5. Có điều, thay vì thiết kế dạng tổ ong, Mazda6 thế hệ mới sở hữu bộ lưới tản nhiệt dạng nan trông cá tính hơn. Đèn pha của chiếc xe được đánh giá là đẹp và sắc sảo nhưng có một chút gì đó dễ khiến cho người xem gợi nhớ tới hình ảnh của BMW 3-Series mới.
Các ý tưởng từ mẫu Takeri concept gần như đã bị thay thế bằng các thiết kế mang tính thực dụng khi đưa vào dây chuyền sản xuất thương mại như ống xả đôi tròn hiền lành, đèn hậu giảm bớt yếu tố công nghệ LED… Nhưng về cơ bản, nó vẫn bảo sự hài hoà, cân đối với thiết kế tổng thể của xe.
Không chỉ có vậy, Mazda6 thế hệ mới còn cho chúng ta thấy khả năng xử lý tinh tế của các nhà thiết kế Mazda ở phần thân xe thông qua các đường nét tạo hình cơ bắp kiểu Mỹ, uốn lượn chạy xuyên suốt từ đầu cho tới đuôi xe.
Điều đó khiến chiếc xe luôn có cảm giác như đang chuyển động ngay cả khi nó đứng yên. Và đây chính là sự thành công của Mazda trong việc kết hợp hoàn hảo giữa triết lý thiết kế “Linh hồn của sự chuyển động” với quan niệm Zoom-zoom đã từng truyền tải trên Mazda6 thế hệ trước.
Nội thất
Bên trong, cách thiết kế cabin của Mazda6 thế hệ mới tập trung vào sự đơn giản nhưng không có nghĩa là nó thiếu đi sự sang trọng. Người dùng có thể tìm thấy một bề mặt bảng táp-lô được sử dụng từ chất liệu nhựa mềm, tấm ốp trang trí giả vân gỗ hay phần lớn các chi tiết trong xe đều được bọc da mềm cao cấp.
Nhờ sự tối giản và tách biệt rõ ràng các chức năng ở bảng điều khiển trung tâm, người dùng giờ đây đã có thể thao tác điều chỉnh dễ dàng hơn mà không bị phân tâm trong khi đang lái xe. Tuy nhiên, vô-lăng của Mazda6 thế hệ mới lại khiến chúng tôi đôi lúc gặp bối rối khi sử dụng do được tích hợp quá nhiều nút bấm ở trên .
So với phiên bản 2.5L đã thử nghiệm trước đó, phiên bản 2.0L mà chúng tôi giới thiệu lần này thiếu đi một số trang bị ở phần nội thất như lẫy chuyển số sau vô-lăng, hệ thống phanh tái tạo năng lượng i-Eloop, hệ thống âm thanh cao cấp Bose và camera lùi.
Ở thế hệ mới, Mazda6 mang đến sự thoải mái, rộng rãi cho cả người lái và những hành khách ngồi ở khu vực hàng ghế sau. Chiều dài trục cơ sở được nới rộng lên tới 2.830 mm cùng thiết kế đường mái vòm nhô cao đã giúp cho Mazda6 cải thiện không gian phần chân và phần đầu cho người ngồi sau.
Hành khách cũng có thể dễ dàng cảm nhận được điều này thông qua mắt thường hay khi trực tiếp ngồi vào trong đó. Ghế ngồi đem đến cảm giác khá dễ chịu, bề mặt ghế rộng song vẫn đảm bảo tính chống chịu tốt. Xét về tổng thể, thiết kế nội thất của Mazda 6 mới đã phong phú hơn rất nhiều so với người tiềm nhiệm.
Vận hành
Tạm bỏ qua các thông số kỹ thuật về động cơ, điều đầu tiên mà chúng tôi cảm nhận được khi ngồi lên Mazda6 thế hệ mới chính là khả năng cách âm tốt, khó có thể cảm nhận tiếng nổ động cơ từ bên trong và có điều khá lạ là việc đề nổ từ nút bấm Start/Stop Engine vô cùng êm ái.
Hệ thống lái trợ lực điện hết sức nhẹ nhàng chứ không nặng nề như ở thế hệ trước. Ở phiên bản 2.0L, động cơ công nghệ mới SkyActiv mang tới cho Mazda6 sức mạnh 116 kW (155 hp), mô-men xoắn 200 Nm. Hộp số tự động 6 cấp đồng nhất sử dụng cho cả hai phiên bản 2.0L và 2.5L.
Khả năng phản ứng chân ga nhanh nhạy, hộp số tự động 6 cấp chuyển số mượt mà, thế nhưng chiếc xe có vẻ hơi vất vả để kéo theo trọng lượng gần 1,4 tấn ở giai đoạn vòng tua thấp. Khả năng ôm cua của xe được chúng tôi đánh giá cao bởi thân xe cung cấp độ cân bằng tốt. Tất nhiên, với động cơ có công suất không quá lớn, điều mà bạn mong đợi ở Mazda6 sẽ không thể là tốc độ mà chủ yếu nằm ở sự êm ái và thoải mái khi vận hành.
Bên cạnh sự nổi bật của động cơ, Mazda cũng rất chú trọng đến tính an toàn của chiếc xe. Điều đó được thể hiện bằng các trang bị như chống bó cứng phanh ABS, cân bằng điện tử DSC, 6 túi khí, đèn pha tự động điều chỉnh góc chiếu, gương chiếu hậu chống chói và cảm biến trước sau.
Nhận xét
Xét về mặt bằng chung, Mazda6 không hề thua kém các đối thủ ở phương diện trang bị nếu không nói là có phần vượt trội. Điểm nổi bật mà Mazda6 thế hệ mới có được còn là công nghệ SkyActiv cho phép động cơ phun xăng trực tiếp sử dụng xăng có chỉ số octan thấp như 92 thậm chí là cả 87. Đây cũng là điều mà người dùng thường hay cân nhắc khi mua những mẫu xe đắt tiền sử dụng công nghệ động cơ mới.
Với mức bán hiện tại dành cho phiên bản 2.0L là 1,2 tỷ, VinaMazda đang cho thấy một tham vọng lớn để giúp Mazda6 giành được vị trí vững chắc trên thị trường, đủ khả năng cạnh tranh với những đối thủ sừng sỏ như Toyota Camry hay Honda Accord và đặc biệt thu hút các khách hàng trẻ tuổi.